ชลบุรี จัดโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ด้วยกิจกรรม 5 ส ประจำปีงบประมาณ 2567

ชลบุรี จัดโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ด้วยกิจกรรม 5 ส ประจำปีงบประมาณ 2567

         วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2567 นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายปรัตรวีร์ วิจบ นายอำเภอพานทอง นายสุพจน์ งามสง่า นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกขี้หนอน นางหนึ่งฤทัย พูลลาภ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี บาทหลวงอานนท์ ตันชัย คุณพ่อปลัดวัดนักบุญฟิลิปและยากอบหัวไผ่ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา ประชาชนชาวตำบลโคกขี้หนอน ร่วมพิธีเปิดโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ด้วยกิจกรรม 5 ส ประจำปีงบประมาณ 2567 ณ วัดโคกขี้หนอน ตำบลโคกขี้หนอน อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี โดยมีพระธรรมวชิราลังการ เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี ประธานฝ่ายสงฆ์ เปิดโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ด้วยกิจกรรม 5 ส ประจำปีงบประมาณ 2567

        ปัจจุบันประเทศไทย พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ภายใต้บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พระมหากษัตริย์ในฐานะองค์พระประมุขของชาติทรงเป็นพุทธมามกะ พระมหากษัตริย์ และรัฐร่วมกันอุปถัมภ์ บำรุงกิจการคณะสงฆ์ และส่งเสริมการเผยแผ่ พระพุทธศาสนาในหมู่ประชาชน ด้วยวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนไทย มีวัดเป็นศูนย์กลาง ของชุมชน เป็นเสาหลักในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ วัดจึง ถือเป็นสถานที่สำคัญต่อวิถีชีวิตคนไทย

  

  

         นางหนึ่งฤทัย พูลลาภ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี มีหน้าที่สนองงานคณะสงฆ์ ส่งเสริม กิจการพระพุทธศาสนา จึงได้จัดโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ด้วยกิจกรรม 5 ส ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จังหวัดชลบุรี โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนด้วยแนวทาง 5 ส ที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ประกอบไปด้วย สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้าง วินัย ลงสู่บริบทของวัด เพื่อส่งเสริมให้วัดเป็นสถานที่ร่มรื่น สวยงาม เหมาะสมกับการเรียนรู้ เป็นพื้นที่แบบอย่างทางด้านกายภาพและด้านจิตใจ

        สำหรับการจัดโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย การสาธิตการใช้ถังดับเพลิง การทำความสะอาดบริเวณวัด (Big Cleaning Day) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้วัดเป็นพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพ พื้นที่การเรียนรู้ พื้นที่ทางจิตใจและปัญญา โดยการบูรณาการแนวคิด 5 ส มาเป็นแนวทาง ในการพัฒนาวัด เพื่อจัดระเบียบ วางระบบให้วัดเป็นสถานที่สับปายะ เป็นรมณียสถาน พุทธศาสนิกชน และเป็นสถานที่ในการปฏิบัติธรรม และเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีให้เกิดขึ้นระหว่างวัดกับชุมชน และตัวแทน ชุมชนองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ทำให้สังคมสันติสุขอย่างยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จํากัด (มหาชน) ได้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้โดยมอบเงินสนับสนุน จำนวน 100,000 อีกด้วย

  

  

  

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 201,594