เริ่มแล้ว เทศกาลถือศีลกินเจเมืองศรีราชา2567

  

  

  

เริ่มแล้ว เทศกาลถือศีลกินเจเมืองศรีราชา2567 เนื่องในโอกาสครบรอบ130อำเภอศรีราชา

          สมาคมพุทธมามกสว่างประทีปธรรมสถานศรีราชา ได้มีการจัดขบวนแห่อัญเชิญเทพเจ้ากิ้วอ้วงฮุกโจ้ว โดยมี นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา เป็นประธาน พร้อมด้วย สมาชิกสภาเทศบาลเมืองศรีราชา ,นายเอกสิทธิ์ อ่ำฉอ้อน ส.อบจ.ชลบุรี ,คณะกรรมการของสมาคมพุทธมามกสว่างประทีปธรรมสถานศรีราชา และสาธุชนผู้ถือศีลกินเจได้ร่วมเดินขบวนจำนวนมาก เพื่อไปอัญเชิญองค์ฮุกโจ้ว องค์ยูไลฮุกโจ้ว องค์กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว ที่ บริเวณสวนสุขภาพเทศบาลเมืองศรีราชา ซึ่งในการเดินทางไปอัญเชิญเทพเจ้าในครั้งนี้ก็เพื่อให้องค์เทพเจ้านั้นมาเป็นประธานในการถือศีลกินเจแก่สาธุชนในครั้งนี้ สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจในปีนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ถึง 12 ตุลาคม2567 โดยทางโรงเจสว่างประทีปศรีราชา ก็จะเปิดโรงทานให้แก่ผู้ถือศีลกินเจได้มาร่วมรับประทานอาหารเจตลอดช่วงเทศกาล

         สำหรับผู้ที่ถือศีลกินเจ เพื่อบูชาพระพุทธเจ้า 7 องค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 องค์ และรวมทั้งบูชาดาวนพเคราะห์ และกลุ่มดาวทั้ง 28 กลุ่ม ในวาระเดียวกัน ผู้ที่สมาทานศีลกินเจจะพากันสละโลกียวัตร บำเพ็ญศีล ถือตบะข้อมังสวิรัติ บริโภคแต่อาหารผักและผลไม้ ไม่กระทำกิจอันเป็นการเบียดเบียน ก่อความเดือดร้อนแก่สัตว์ทั้งมวล

  

  

       และวันนี้ถือเป็นวันแรก มีบรรดาประชาชนชาวศรีราชาและใกล้เคียง เข้าร่วมทานอาหารเจในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจในวันแรกกันอย่างคึกคัก ซึ่งผู้ที่ถือศีลกินเจสามารถมาทานอาหารเจได้ตั้งแต่วันนี้  จนถึงวันที่ 11 ตุลาคม นี้ โดยในปีนี้ทางสมาคม ได้เปิดให้บริการ 3 ช่วงเวลา เช้า กลางวัน เย็น โดยทางสมาคมได้เตรียมบุคลากรไว้ให้บริการทั้งในส่วนของแม่ครัว กว่า 30 คน และจะหมุนเวียนเมนูอาหารเจตลอดเทศกาลกินเจ ช่วงเช้าและเย็นจะเป็นกับข้าวหลากหลายชนิด ช่วงกลางวันจะเป็นอาหารจานเดียว โดยเมนูยอดฮิต คือ ผัดผักบุ้งเจต้องใช้วันละไม่ต่ำกว่า 200-300 กิโลกรัม จึงขอเชิญประชาชนร่วมรับประทานอาหารเจได้ตามวันและเวลาดังกล่าว

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 206,932