ผู้ว่าฯ ชลบุรี นำบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

 

  

  

  

ผู้ว่าฯ ชลบุรี นำบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคล ในประเพณีวิ่งควาย

         วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2567 ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดใหญ่อินทาราม อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยมี นายสุติกรณ์ จำเริญพาณิช นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีบวงสรวงเพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเช้า

          นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า การจัดประเพณีวิ่งควายของจังหวัดชลบุรี เป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีความเก่าแก่ดั้งเดิมของจังหวัดชลบุรีที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นเวลานาน ซึ่งถือว่ามีแห่งเดียวในไทยและแห่งเดียวในโลก โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 หรือก่อนวันออกพรรษา 1 วัน

         เนื่องจากเป็นวันที่เกษตรกรได้นำควายมารวมตัวกันที่วัดใหญ่อินทาราม และมีการแข่งขันวิ่งควายกันอย่างสนุกสนาม แต่ก่อนแข่งขันวิ่งควายนั้น ได้บวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นประจำทุกปี การจัดประเพณีวิ่งควายและการบวงสรวงตามประเพณีเก่าแก่ จะช่วยให้จังหวัดชลบุรีไม่ประสบอุบัติภัยต่าง ๆ ร้ายแรงซึ่งเป็นความเชื่อมายาวนาน และเราต้องช่วยกันสืบสานประเพณีวิ่งควายไว้ต่อไป

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 206,936