กปร นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณรอบวัดญาณ

 

  

  

  

  

กปร. นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณรอบวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหารอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ชลบุรี

         วันนี้ (16 ตุลาคม พ.ศ. 2567 ) ณ ห้องประชุมบัวสวรรค์ โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณรอบวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหารอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี สำนักงานคณะ กรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ได้นำคณะสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ในโครงการสื่อมวลชนสัญจร สืบสานพระราชดำริ ประจำปี 2567 ชมกิจกรรมโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณรอบวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหารฯ โดยมีนายชัยพร แพภิรมย์รัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวต้อนรับ และนางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการ กปร. กล่าวถึงการสนับสนุนการดำเนินโครงการ

        โอกาสนี้สื่อมวลชนได้เยี่ยมชมกิจกรรมภายในศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหารฯ ประกอบด้วยการฝึกอบรมอาชีพแขนงต่าง ๆ การทำขนมไทยมงคล 9 อย่าง การทำลูกประคบ การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การผลิตเมล็ดพันธุ์กระเจี๊ยบเพื่อการขยายพันธุ์ การเยี่ยมชมแปลงสาธิตการเพาะพันธุ์พืชสวนครัว แปลงผักปลอดสาร อาทิ กระเจี๊ยบแดง มะเขือยาว มะเขือเปราะ พร้อมชมตลาดนัดชุม ชนที่เป็นแหล่งจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรและการแปรรูปผลผลิตของเกษตรกร

โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณรอบวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหารฯ เป็นผลมาจากในปี 2525 พระบาทสม เด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ทรงทราบถึงปัญหาความเสื่อมโทรมของดิน ผืนป่าที่ถูกทำลาย รวมถึงมีการปลูกพืชเชิงเดี่ยวในพื้นที่ ทำให้เกิดภาวะแห้งแล้ง ราษฎรขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค อาศัยเพียงน้ำฝนสำหรับการเพาะปลูก จึงมีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการพัฒนาด้านต่างๆ ประกอบด้วยแหล่งน้ำ วนอุทยานเพื่อการรักษาป่าไม้ สัตว์ป่า เพื่อให้ราษฎรในพื้นที่สามารถประกอบอาชีพทางการเกษตรได้ดีขึ้น

           จากนั้นสื่อมวลชนได้เดินทางไปยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี รับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานและบทบาทหน้าที่ของสถานีฯ ในงานการอนุรักษ์และขยาย พันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง ชมการดูแลหมีควายและหมีหมา สัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมทั้งร่วมให้อาหารหมี ต่อมาได้เดิน ทางไปโครงการป่าสิริเจริญวรรษอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี  รับฟังบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับการดำเนินงานของโครงการ ด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรมให้สมบูรณ์ การป้องกันไฟป่า ณ บริเวณลานปลูกป่าในใจคน พร้อมกับร่วมปั้นลูก EM เพื่อยิงหนังสติ๊กลงในบ่อน้ำราชินีสำหรับใช้บำบัดปรับสภาพน้ำด้วยวิถีธรรมชาติช่วยธรรมชาติ และเยี่ยมชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติพื้น ที่ป่าที่ได้รับการฟื้นฟู ณ บริเวณสันอ่างเก็บน้ำภายในโครงการ

          ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2533 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำริให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำโครงการป่าสิริเจริญวรรษอันเนื่องมาจากพระราชดำริขึ้น บริเวณเขาชีโอน ซึ่งมีพื้นที่ติดกับเขตวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร โดยมีผู้มีจิตศรัทธาน้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินจำนวน 360 ไร่ ซึ่งโครงการป่าสิริเจริญวรรษ เป็นโครงการปลูกป่าปริมณฑลตามความเหมาะ สม เพื่อดูแลรักษาสวนป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งอนุรักษ์ดินน้ำ และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า ต่อยอดขยายผลสู่ความหลายหลายทางชีวภาพนำไปสู่ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งความรู้เชิงท่องเที่ยวและเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไปอีกด้วย

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 206,946